(VTDF) – Trong 10 tháng đầu năm 2022, đặc biệt từ tháng 7 đến tháng 10/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tăng tốc độ cao và ổn định nhờ nỗ lực của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 10/2022 đạt hơn 484.300 lượt, tăng 12% so với tháng 9/2022, tăng 4489% so với tháng 10/2021. Trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng lượng khách đạt hơn 2.358.000 lượt, tăng 1785.3% so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn: Tổng hợp từ Tổng cục Thống kê

Lượng khách lớn nhất đến từ châu Á (chiếm 71,8%), nhất là từ khu vực Đông Bắc Á trong đó đứng đầu và vượt trội so với các thị trường khác là Hàn Quốc (26,8%), theo sau lần lượt là Nhật Bản (4,9%), Đài Loan (2,9%), Trung Quốc (2,9%). Khách từ Đông Nam Á chiếm số lượng lớn (24%), chủ yếu đến từ Thái Lan, Cam-pu-chia,  Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po. Lượng khách từ châu Âu cũng chiếm tỷ lệ đáng kể (12,8%) với các thị trường hàng đầu là Anh, Đức, Pháp. Khách từ châu Mỹ chiếm 10,5%, riêng từ Mỹ chiếm 8,5%, đứng thứ 2 trong các thị trường hàng đầu, chỉ sau Hàn Quốc. Thị trường Úc chiếm tỷ lệ ít hơn (4,1%), đứng thứ 8 trong số các thị trường, xếp ngay sau Xin-ga-po. Khách quốc tế chủ yếu đến bằng đường không (89,5%), còn lại bằng đường bộ (10,5%), gần như không có khách đến Việt Nam bằng đường biển.

Nguồn: Tổng hợp từ Tổng cục Thống kê

Nhìn chung, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao và duy trì ở mức ổn định dù còn khiêm tốn so với năm 2019. Tổng số lượng khách 10 tháng đầu năm 2022 mới bằng 16,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trung bình mỗi tháng năm 2019, Việt Nam đón khoảng 1,5 triệu lượt khách trong khi tháng 8 đỉnh điểm vừa qua chúng ta mới chỉ đón được 486.400 lượt. Nguyên nhân do các thị trường nguồn còn chưa thực sự hồi phục, tâm lý còn e ngại, chủ yếu đi các điểm đến gần; một số quốc gia còn áp dụng những chính sách nghiêm ngặt chống dịch Covid-19 như thị trường số 1 của Việt Nam là Trung Quốc vẫn còn đóng cửa.

Trước những diễn biến mới của thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, trong tháng 11/2022, Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch phối hợp với Tổng cục Du lịch và Hiệp hội du lịch cùng các doanh nghiệp du lịch, các hãng hàng không sẽ góp mặt tại sự kiện Hội chợ Du lịch thế giới WTM (World Travel Market) diễn ra từ 7-9/11/2022 tại London, Anh. Đây là một trong những sự kiện lớn nằm trong kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch nhằm nhanh chóng phục hồi thị trường khách quốc tế Anh cũng như Châu Âu đến Việt Nam.

Ban Nghiên cứu – Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch