(VTDF) – Trong năm 2022, đặc biệt từ tháng 7 đến tháng 11/2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam được tăng tốc độ cao và mạnh mẽ nhờ chính sách mở cửa du lịch hậu Covid-19 cũng như nỗ lực của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch Việt Nam. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11/2022 đạt hơn 596.900 lượt, tăng 23% so với tháng 10/2022, tăng 3872% so với tháng 10/2021. Trong 11 tháng vừa qua năm 2022, tổng lượng khách đạt hơn 2.935.000 lượt, tăng 1785.3% so với cùng kỳ năm 2021.

Lượng khách lớn nhất đến từ châu Á (chiếm 70%), nhất là từ khu vực Đông Bắc Á trong đó đứng đầu và vượt trội so với các thị trường khác là Hàn Quốc (24%), theo sau lần lượt là Nhật Bản (4,4%), Đài Loan (3,4%), Trung Quốc (2,6%). Khách từ Đông Nam Á chiếm số lượng lớn (23%), chủ yếu đến từ Thái Lan, Cam-pu-chia, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po. Lượng khách từ châu Âu cũng chiếm tỷ lệ đáng kể (15,4%) với các thị trường hàng đầu là Anh, Pháp, Đức. Khách từ châu Mỹ chiếm 10,4%, riêng từ Mỹ chiếm 8%, đứng thứ 2 trong các thị trường hàng đầu, chỉ sau Hàn Quốc. Thị trường Úc chiếm tỷ lệ ít hơn, giảm nhẹ so với tháng trước (3,5%) và đứng vị trí thứ 8 trong số các thị trường, xếp ngay sau Xin-ga-po. Khách quốc tế chủ yếu đến bằng đường không (89,5%), còn lại bằng đường bộ (10,5%), gần như không có khách đến Việt Nam bằng đường biển.

Nhìn chung, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao dù còn khiêm tốn so với năm 2019. Tổng số lượng khách 11 tháng đầu năm 2022 mới bằng 18% so với cùng kỳ năm 2019, trung bình mỗi tháng năm 2019, Việt Nam đón khoảng 1,5 triệu lượt khách dù tháng 11 đỉnh điểm vừa qua chúng ta đã đón hơn 596.900 lượt. Nguyên nhân do khách du lịch từ các thị trường nguồn còn tồn tại tâm lý e ngại, ưu tiên các điểm đến gần; một số quốc gia còn áp dụng những chính sách chống dịch Covid-19 nghiêm ngặt như thị trường số 1 của Việt Nam là Trung Quốc vẫn còn đóng cửa.
Ban Nghiên cứu – Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch