Cập nhật: 04/10/2022
(VTDF) – Trong quý III năm 2022, đặc biệt tháng 8 và tháng 9/2022, khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng với tốc độ cao. Nguyên nhân tăng cao do chính sách mở cửa, tái khởi động ngành du lịch Việt Nam từ 15/3/2022 và các nỗ lực của các cơ quan, doanh nghiệp du lịch Việt Nam.
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 9/2022 đạt hơn 431.900 lượt, giảm 11% so với tháng 8/2022, tăng 4445% so với tháng 9/2021. Trong quý III năm 2022, tổng lượng khách đạt hơn 1.270.000 lượt, tăng 4837% so với cùng quý năm 2021.

Lượng khách lớn nhất đến từ châu Á (chiếm 72,6%), nhất là từ khu vực Đông Bắc Á trong đó đứng đầu và vượt trội so với các thị trường khác là Hàn Quốc (28%), theo sau lần lượt là Nhật Bản (5,7%), Đài Loan (3,3%), Trung Quốc (3%). Khách từ Đông Nam Á chiếm số lượng lớn (25,7%), chủ yếu đến từ Ma-lai-xi-a, Cam-pu-chia, Thái Lan, Xin-ga-po và Lào. Lượng khách từ châu Âu cũng chiếm tỷ lệ đáng kể (12,4%) với các thị trường hàng đầu là Anh, Đức, Pháp. Khách từ châu Mỹ chiếm 10%, riêng từ Mỹ chiếm 8,6%, đứng thứ 2 trong các thị trường hàng đầu, chỉ sau Hàn Quốc. Thị trường Úc chiếm tỷ lệ ít hơn (4%), đứng thứ 8 trong số các thị trường, xếp ngay sau Xin-ga-po. Khách quốc tế chủ yếu đến bằng đường không (90%), còn lại bằng đường bộ (10%), gần như không có khách đến Việt Nam bằng đường biển.

Nhìn chung, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng cao, có nhiều sự khởi sắc tuy nhiên còn khiêm tốn so với năm 2019. Tổng số lượng khách quý III năm 2022 mới bằng 29% so với quý III năm 2019. Trung bình mỗi tháng năm 2019, Việt Nam đón khoảng 1,5 triệu lượt khách trong khi tháng 8 đỉnh điểm vừa qua chúng ta mới chỉ đón được 486.400 lượt. Nguyên nhân do các thị trường nguồn còn chưa thực sự hồi phục, tâm lý còn e ngại, chủ yếu đi các điểm đến gần; một số quốc gia còn áp dụng những chính sách nghiêm ngặt chống dịch Covid-19, thậm chí thị trường số 1 của Việt Nam là Trung Quốc vẫn còn đóng cửa.
Ban Nghiên cứu – Quỹ Hỗ trợ phát triển du lịch